086-657-6281 , 02-257-6281 washington2_go@hotmail.com

แนะนำ อนุสรณ์สถาน Thomas Jefferson Memorial

Thomas-Jefferson-Memorial-

ถ้าพูดถึงการไปเยือนสหรัฐอเมริกา หลายๆ คนอาจนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามทางธรรมชาติหลากหลายสถานที่ หากแต่อย่าลืมนะว่าหนึ่งในความน่าสนใจของสหรัฐ ก็คือ ประวัติศาสตร์ในการก่อตั้งประเทศ เพราะฉะนั้นการเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ถึงบ้านของเขาแท้ๆ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความน่าสนใจเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับ อนุสรณ์สถาน Thomas Jefferson Memorial หนึ่งในสถานที่ที่มีความสำคัญของสหรัฐอเมริกา

อนุสรณ์สถาน Thomas Jefferson Memorial ความเรียบง่ายอันทรงคุณค่า

ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้แนวคิดสถาปัตยกรรมการสร้าง อนุสรณ์สถาน Thomas Jefferson Memorial ขึ้นมา ต้องขอยกย่องเลยว่าผลงานชิ้นนี้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่มีความเรียบง่าย หากแต่งดงาม อีกทั้งยังแฝงไปด้วยพลัง โดยมีเป้าหมายในการสร้างขึ้นมา ก็เพื่อแสดงความเคารพที่มีต่อประธานาธิบดีผู้ทรงเกียริรวมทั้งยกย่องนักคิดที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกาจำนวนหลายต่อหลายท่าน

การมายังอนุสรณ์สถาน Thomas Jefferson Memorial แห่งนี้มาไม่ยากเลย เพียงคุณเดินจากอนุสรณ์สถาน Lincoln Memorial ประมาณ 1.6 กิโลเมตร ระหว่างทางคุณจะพบกับความเพลิดเพลินใจเนื่องจากได้ผ่านต้นไม้อันเขียวขจีไปยังบริเวณอ่างเก็บน้ำ Tidal Basin ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต่อจากนั้นคุณก็จะได้พบโครงสร้างอาคารซึ่งเมื่องมองเผินๆ ก็จะมีความคล้ายกับปูชนียสถาน ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ประธานาธิบดีทั้งหลายที่สร้างผลงานในด้านดีเอาไว้มากมาย รวมทั้งยังสื่อถึงการยกย่องบรรดานักคิดชั้นนำของอเมริกา

Thomas-Jefferson-Memorial

Thomas Jefferson ประธานาธิบดีคนที่ 3

โดยท่านดำรงตำแหน่งในช่วงปี 1801 – 1809 ซึ่งท่านได้สร้างคุณงาม ความดี เอาไว้มากมาย และเป็นผู้เขียนสิ่งสำคัญมาก ณ ขณะนั้น นั่นคือคำ ‘ประกาศอิสรภาพของอเมริกา’ ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความศักดิ์สิทธ์ทางใจ

Thomas Jefferson เป็นผู้ที่หลงใหลได้ปลื้มในสถาปัตยกรรมสไตล์ Neo Classic ของชนชาติกรีกโบราณเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เองจากความชอบส่วนตัวของเขา จึงได้รับการถ่ายทอดออกมายังปูชนียสถานแห่งนี้ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของท่านให้ได้มากที่สุด ในยามที่คุณก้าวเท้าเดินสูงขึ้นไปยังบันไดที่สร้างจากหินอ่อนในแต่ละขั้น คุณจะรู้สึกได้ถึงบรรยากาศอันทรงพลัง ก่อนที่คุณจะได้พบกับวิวอันแสนสวยงามของทำเนียบขาว ซึ่ง ณ จุดนี้สวยงามจนบรรยายออกมาแทบไม่ได้ ต่อมาเมื่อคุณเดินผ่านเสาแต่ละต้น คุณก็จะพบกับรูปปั้นของ Thomas Jefferson ซึ่งหล่อขึ้นมาจากทองสำริด ความสูง 6 เมตร โดยใบหน้าและดวงตาของรูปปั้นเหล่านี้ จะหันหน้าไปทางทิศเหนือซึ่งเป็นที่ตั้งของทำเนียบขาว ในทุกจุดของการสร้างช่างแฝงความนัยเอาไว้ดีเสียเหลือเกิน

ในลำดับถัดมาถ้าคุณต้องการเข้าใจถึงความสุดยอดของ Thomas Jefferson แนะนำว่าให้คุณอ่านรายละเอียดซึ่งสลักอยู่ที่ผนังด้านในให้เข้าใจ หากแต่ส่วนที่พลาดไม่ได้ ก็คือ ส่วนที่คัดลอกมาจากคำประกาศอิสรภาพของอเมริกา ซึ่งทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีความแตกต่างกันออกไป ครอบคลุมไปตั้งแต่เรื่องสิทธิ์ต่างๆ จวบไปจนถึงการแสดงถึงทัศนะอิสรภาพด้านศาสนาที่มีต่อมนุษย์ทุกคน นอกจากนี้ยังบอกเล่าถึงเหตุผลในการยกเลิกระบบทาส ตลอดจนความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญในเวลาต่างๆ ซึ่งต้องมีเหตุผลมารองรับเสมอ

ณ อนุสรณ์สถาน Thomas Jefferson มีการจัดกิจกรรมนานาชนิด บริเวณอ่างเก็บน้ำ Tidal Basin เช่น คอนเสิร์ตเพลง Jazz , เทศกาล Cherry Blossom ซึ่งจัดขึ้นประจำในช่วงฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้อีกหนึ่งกิจกรรมที่เราไม่อยากให้คุณพลาด ก็คือ เช่าเรือพายจาก Tidal Basin Paddle Boats ที่ Main Avenue แล้วพายล่องนาวาไปเรื่อยๆ คุณจะพบกับความสุขขึ้นในหัวใจแบบง่ายๆ และอนุสรณ์ Thomas Jefferson เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด